fbpx

เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ (Covid-19) ว่ามีความอันตรายยังไง และ มีวิธีป้องกันและรับมือยังไง

Covid-19

3minutesfood อาสาพามารู้จักกับเชื้อร้าย เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ (Covid-19) ว่ามีความอันตรายยังไง และ มีวิธีป้องกันและรับมือยังไง

ว่าด้วยเรื่องของเชื้อร้ายที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ก็คือ เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ Covid-19 ซึ่งในตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก และ ก็เป็นเชื้อร้ายที่กำลังคุกคามทุกประเทศทั่วโลก เรานั้นไม่สามารถมองข้ามไปได้เพราะเชื้อไวรัส Covid-19 นั้นเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต เรามาทำความรู้จักเชื้อไวรัสตัวนี้กันก่อนดีกว่าว่ามันมีที่มาที่ไหนยังไง เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ Covid-19 นั้นเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และความเป็นไปได้ที่เชื้อแพร่ระบาดนั้นอาจจะมาจากสัตว์ คนที่ใกล้ชิดกับสัตว์เหล่านั้นเลยอาจจะติดเชื้อได้ คนที่ติดเชื้อนั้นถ้าไม่สังเกตุดีๆ ก็จะไม่ทราบเลยว่าตนกำลังติดเชื้ออยู่หรือเปล่า เพราะอาการของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ Covid – 19 นั้นจะเหมือนอาการของคนเป็นไข้หวัด ไม่สบายธรรมดา งั้นเอาเป็นว่าเราจะมาดูกันว่าอาการหรือผู้ที่เสี่ยงมีสภาวะติดเชื้อจะมีอาการยังไง และ จะสามารถป้องกัน รับมือ อย่างไรได้บ้าง

 

อาการเบื้องต้นของการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “Covid – 19” จะมีดังนี้

  • มีไข้สูง ถึง 37.5 องศา
  • มีอาการไอแห้ง
  • รู้สึกเจ็บคอ
  • น้ำมูกไหล
  • หายใจไม่สะดวก เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก

บางรายนั้นถึงขนาดอาจจะมีอาการหนักเพิ่มขึ้นมีสภาวะโรคแทรกซ้อน เช่น ปอดอักเสบ ทางการแพทย์ได้ตรวจพบด้วยการเอ็กซ์เรย์ปอดพบว่าปอดจะบวมและอักเสบ ซึ่งอาจจะมีโอกาสทำให้อวัยวะอื่นๆ ภายในล้มเหลว

Covid-19

 

เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “Covid – 19” ต่างจากไข้หวัดธรรมดาอย่างไร

ข้อมูลอ้างอิงจากองค์การอนามัยโลกได้บอกเอาไว้ว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “Covid – 19” และ ไข้หวัดธรรมดา จะมีอาการคล้ายกัน ส่วนที่แตกต่างกันก็คือ

  • ผู้มีเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “Covid – 19” อาการจะแสดงออกช้ากว่าไข้หวัดอื่นๆ และ ผู้อื่นสามารถติดเชื้อจากเราได้ในเวลา 5 – 6 วันเมื่อเราพบว่าเราติดเชื้อ
  • ส่วนไข้หวัดธรรมดาทั่วไปนั้นจะใช้เวลาประมาน 3 วัน
  • ส่วนใหญ่คนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “Covid – 19” จะแสดงอาการที่รุนแรงกว่าไข้หวัดปกติ

 

วิธีรับมือ และ วิธีป้องกัน เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “Covid – 19”

  1. สวมหน้ากากอนามัย หรือ หลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกและอยู่ในที่แออัด
  2. ไม่ควรทานอาหารดิบ ทานแต่อาหารที่ปรุงสุกแล้ว
  3. หมั่นล้างมืออยู่เสมอ ถือเป็นวิธีหนึ่งที่ป้องกันเชื้อไวรัสได้ดีที่สุด
  4. ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่นเสมอ
  5. งดเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

Covid-19 Covid-19

ทุกข้อที่เราได้บอกมานั้น สิ่งที่เชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “Covid – 19” จะสามารถแพร่ได้อีกทางหนึ่งก็คือการสัมผัสและการรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวทุกคนที่สุด ในการที่เราจะรับประทานอาหารอะไรซักอย่าง เราจะต้องล้างมือให้สะอาดก่อน และต้องใช้ช้อนกลางอยู่เสมอเวลารับทานอาหารกับผู้อื่น ในวินาทีนี้ทุกคนก็จะงดในการที่จะรวมตัวกัน หรือ งดจัดงานต่างๆ ซึ่งใครที่ แพลนงานเอาไว้แล้วว่าจะต้องจัดในช่วงนี้ก็ต้องเลื่อนไปก่อน แม้กระทั่งคนที่กำลังจะจัดงานแต่ง ก็จำเป็นจะต้องเลื่อนงานออกไป เพราะถ้าจัดงานต่างๆ คนหลายๆ คนจะต้องมารวมกันอยู่ในที่เดียวเยอะๆ อาจจะมีโอกาสแพร่ระบาดของเชื้อก็เป็นไปได้ แต่ทุกปัญหานั้นมีทางออกอยู่เสมอ เราไปดูว่าทางออกที่ยังสามารถทำได้ให้ทุกอย่างเป็นไปตามที่กำหนดและปลอดภัย

 

3minutesfood ใช้บริการเราแล้วปลอดภัยยังไง

ความปลอดภัยในการรับประทานอาหารในช่วงเชื้อไวรัสระบาดนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องคิดและคำนึงถึงเสมอ ไม่ว่าจะเป็นงาน จัดเลี้ยงบุฟเฟ่ต์ ทำบุญเลี้ยงพระ งานแต่ง อาหารโต๊ะจีน เราขอเป็นตัวแทนการรับประทานอาหารอย่างปลอดภัยและสะอาดให้กับทุกคน เรา 3minutesfood ได้รับมาตรฐาน GMP จากกระทรวงสาธารณสุข แห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งเรื่องทางด้านความสะอาด และ ปลอดภัยเราให้ความสำคัญเป็อันดับแรก และ พนักงานของเรานั้นมีคุณภาพ มีระเบียบวินัย ด้วยการที่เรานั้น Training พนักงานอยู่เสมอ เน้นย้ำพนักงานเรื่องการบริการ การให้บริการของเราในช่วงเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ “Covid – 19” ระบาดนั้น เรามีการป้องกันในทั้งทางด้านของเรา พนักงานของเราทุกคนจะใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือกันทุกคน และเรามีทั้งเจลล้างมือให้กับลูกค้าได้ใช้อีกด้วย ตอนนี้ความปลอดภัยของลูกค้าก็คือความปลอดภัยของเราด้วย เราอยากให้ลูกค้านั้นได้ทานอาหารอย่างมีความสุขและปลอดภัยปราศจากเชื้อโรคต่างๆ

Covid-19

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *